วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Week5 I see Cloud


ท้องฟ้าในแต่ล่ะวันงดงามไม่เหมือนกันเสมอ ทุกคนล่ะเคยเงยหน้ามองท้องฟ้าในแต่ล่ะวันบ้างหรือเปล่า

เออทางการไปป้ะ55555555555 เอาเป็นว่าท้องฟ้าทุกๆวันสวยเสมอไม่เหมือนกันนนนนน๊าจ๊า เป็นคนชอบมองท้องฟ้าบ่อยๆ วันนี้เลยอยากจะแชร์ภาพที่ถ่ายด้วยตัวเองมาเริ่มรู้จักก้อนเมฆกันก่อนดีกว่า

เมฆ คือ เมฆเกิดจากการรวมตัวหรือเกาะกลุ่มของไอนำในที่สุดก็จะเกิดการควบแน่นและตกลงมาเป็นฝน ละอองน้ำและเกล็ดน้ำแข็งที่รวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อนลอยตัวอยู่ในชั้นบรรยากาศ ที่เราสามารถมองเห็นได้

ไอน้ำที่ควบแน่น เป็นละอองน้ำ (โดยปกติแล้วจะมีขนาด 0.01 มม) หรือ เป็นเกล็ดน้ำแข็ง ซึ่งเมื่อเกาะตัวกันเป็นกลุ่มจะเห็นเป็นก้อนเมฆ ก้อนเมฆนี้สะท้อนคลื่นแสงในแต่ละความยาวคลื่นในช่วงที่ตามองเห็นได้ ในระดับที่เท่า ๆ กัน จึงทำให้เรามองเห็นก้อนเมฆนั้นเป็นสีขาว แต่ก็สามารถมองเห็นเป็นสีเทาหรือสีดำ ถ้าหากเมฆนั้นมีความหนาแน่นสูงมากจนแสงผ่านไม่ได้
มาดูก้อนเมฆบนท้องฟ้าที่ถ่ายได้กันนนนน




























สีของเมฆ

สีของเมฆนั้นบ่งบอกถึงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นภายในเมฆ
เมฆเกิดจากไอน้ำลอยตัวขึ้นสู่ที่สูง เย็นตัวลง และ ควบแน่นเป็นละอองน้ำขนาดเล็ก ละอองน้ำเหล่านี้มีความหนาแน่นสูง แสงอาทิตย์ไม่สามารถส่องทะลุผ่านไปได้ไกลภายในกลุ่มละอองน้ำนี้ จึงเกิดการสะท้อนของแสง ทำให้เราเห็นเป็นก้อนเมฆสีขาว ในขณะที่ก้อนเมฆกลั่นตัวหนาแน่นขึ้น ละอองน้ำเกิดการรวมตัวขนาดใหญ่ขึ้นจนในที่สุดตกลงมาเป็นฝน ใน ระหว่างกระบวนการนี้ละอองน้ำในก้อนเมฆซึ่งมีขนาดใหญ่ขึ้น จะมีช่องว่างระหว่างหยดน้ำมากขึ้น ทำให้แสงสามารถส่องทะลุผ่านไปได้มากขึ้น ซึ่งถ้าก้อนเมฆนั้นมีขนาดใหญ่พอ และ ช่องว่างระหว่างหยดน้ำนั้นมากพอ แสงที่ผ่านเข้าไปก็จะถูกซึมซับไปในก้อนเมฆและสะท้อนกลับออกมาน้อยมาก ซึ่งการซึมซับและการสะท้อนของแสงนี้ส่งผลให้เราเห็นเมฆตั้งแต่ สีขาว สีเทา ไปจนถึง สีดำ
ถ้าใครสนใจลองถ่ายรูปแนวนี้ก็ลองถ่ายกันได้เลยยยเพียงแค่มีมือถือเครื่องเดียวก็สามารถถ่านรูปสวยๆได้แล้ววววว


ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลดีๆ จาก

http://www.student.chula.ac.th/~54373105/knowleage.html


3 ความคิดเห็น:

  1. ชอบมากเลย ได้ความรู้เรื่องสีของเมฆด้วย

    ตอบลบ
  2. ภาพสวยทุกภาพเลย ได้เห็นท้องฟ้าในหลายๆแบบ

    ตอบลบ